HOT-INFO

146 ม.2 ต.ปราสาททอง,
อ.เขวาสินรินทร์ จ.สุรินทร์ 32000

ข่าวกิจกรรม อบต.

Written by Super User
Hits: 59

ภาพบรรยากาศการร่วม "ฟังเทศน์มหาชาติ ประจำปี 2567"

       เมื่อวันที่ 15 มกราคม 2567 คุณครูพานักเรียนศูนย์พัฒนาเด็กเล็ก เข้าร่วมประเพณีฟังเทศน์มหาชาติ ณ วัดบ้านฉันเพล อำเภอเขวาสินรินทร์ จังหวัดสุรินทร์ ซึ่งวัดบ้านฉันเพลจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี เพื่อให้ชาวบ้านเกิดความรัก ความสามัคคีต่อกัน และเพื่อให้นักเรียนเห็นความสำคัญของการเข้าร่วมกิจกรรมการทำบุญที่วัด สร้างนิสัยที่ดี มีน้ำใจ เพื่อพัฒนาทักษะชีวิตให้กับเด็ก และได้เห็นแบบอย่างที่ดีจากบุคคลในชุมชน

การเทศน์มหาชาติ คือ การแสดงเรื่องเวสสันดรชาดกอันเป็นพระพุทธวจนะ เป็นเรื่องที่พระพุทธองค์ทรงเล่า หรือเป็นเรื่องที่ออกจากพระโอษฐ์ของพระพุทธเจ้า ที่พระพุทธองค์ทรงเล่าถึงอัตตประวัติหรือชีวประวัติที่ทรงบำเพ็ญพระบารมีธรรมเพื่อความสำเร็จพระอนุตรสัมมาสัมโพธิญาณเป็นพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นพระชาติสุดท้ายที่พระองค์เสวยพระชาติเป็นพระเวสสันดร ได้ทรงบำเพ็ญพระบารมีธรรมยิ่งด้วยทานบารมี อานิสงส์การฟังเทศน์มหาชาติ การตั้งใจฟังเทศน์มหาชาติให้จบเพียงวันเดียวครบบริบูรณ์ ทั้ง 13 กัณฑ์จะเป็นเหตุให้สำเร็จความปรารถนาทุกประการดังนี้
1. เมื่อตายจากโลกนี้แล้ว จะมีโอกาสได้พบพระพุทธเจ้า พระนามว่า ศรีอริยเมตไตย ในอนาคต
2. เมื่อดับขันธ์ไปเกิดในสุคติโลกสวรรค์ จะเสวยทิพยสมบัติมโหฬาร
3. เมื่อตายไปแล้วจะไม่ตกนรก
4. เมื่อถึงยุคพระพุทธเจ้าพระนามว่า ศรีอริยเมตไตย จะได้จุติไปเกิดเป็นมนุษย์
5. ได้ฟังธรรมต่อหน้าพระพักตร์ของพระพุทธองค์ จะได้ดวงตาเห็นธรรมเป็นพระอริยบุคคล ในบวรพุทธศาสนา

อานิสงส์ของการฟังเทศน์มหาชาติจะได้อานิสงส์สรุปได้ดังนี้

  1)ผู้ฟังจะได้ฟังเรื่องพระเวสสันดรชาดรที่บำเพ็ญมหาทานเพื่อความเป็นพระพุทธเจ้าในอนาคตว่า การจะเป็นพระพุทธเจ้าจะต้องบำเพ็ญธรรมอะไรบ้าง 2)ผู้ฟังจะได้นำมาเป็นตัวอย่างเพื่อประยุกต์ใช้ เพราะการกระทำหรือบำเพ็ญความยิ่งใหญ่จะต้องลำบากผ่านเหตุการณ์อย่างไรบ้างบางทีถึงเอาชีวิตเข้าแลกหรือยอมตายเพื่อให้เกิดผลสำเร็จตามที่ตนมุ่งหวัง 3)ผู้ฟังจะได้สร้างขันติธรรม สร้างทานบารมี รู้จักเสียสละและเห็นประโยชน์ส่วนใหญ่ มีความสามัคคี งานยิ่งใหญ่จึงจะสำเร็จได้ 4)ผู้ฟังจะได้ทำความเห็นให้ตรง เกิดสัมมาทิฎฐิอันเป็นคติของคนดีของนักบุญในสังคม 5)ผู้ฟังได้ชื่อว่าเป็นชาวพุทธที่แท้จริง เพราะเป็นการรักษาขนบธรรมเนียมประเพณีของพระพุทธศาสนาไว้ 6)ผู้ฟังจะได้ชื่อว่าเป็นผู้หนึ่งที่มีโอกาสช่วยเหลือจรรโลงพระพุทธศาสนาไว้ให้เจริญรุ่งเรืองสืบไป

tempo 4